Làm sao để có khán giả là vấn đề quyết định sự sống còn của các cơ quan báo chí. Chuyển đổi số là cách duy nhất để cơ quan báo chí tồn tại. Đó cũng là nội dung quan trọng tại hội thảo: Chuyển đổi số báo chí Việt Nam - Những vấn đề lý luận và thực tiễn do Viện Đào tạo báo chí và truyền thông, Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn, phối hợp với Tạp chí thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức.
Trong 1 năm nay, trên trang điện tử của báo Nhân dân đã có những đổi mới. Mục radio xuất hiện giúp độc giả có thể nghe bản tin thời sự hoặc truyện ngắn. Đây chính là một bước đưa báo chí lên nền tảng số.
Một nghiên cứu cho thấy, bình quân người Việt đang dùng hơn 6 giờ 30 phút mỗi ngày để sử dụng Internet. Nếu chậm trễ chuyển đổi số, báo chí sẽ đánh mất độc giả.
Nhiều mô hình chuyển đổi số trong báo chí đã được chia sẻ tại Hội thảo Chuyển đổi số báo chí Việt Nam - Những vấn đề lý luận và thực tiễn. Báo in không thuần túy chỉ là báo in. Truyền hình không thuần túy1 chỉ truyền hình nữa. Truyền thông đa phương tiện hình thành gồm kênh truyền hình, trang báo điện tử, tạp chí, các ứng dụng trên mạng xã hội hoặc phát triển ứng dụng riêng... Các làn sóng số nổi lên. Những ứng dụng của thực tế ảo, thực tế ảo tăng cường, thực tế ảo mở rộng đang phát triển, giờ đây còn xuất hiện khái niệm "vũ trụ số".
Nhà báo Vũ Hải Quang - Phó Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam nhận định, chuyển đổi số trong báo chí thì gồm 3 trụ cột là quản trị nội bộ, quản trị nội dung và phân phối nội dung trên đa nền tảng.
Những điều kiện để chuyển đổi số báo chí là hạ tầng kỹ thuật, tài chính và con người. Tổng hợp cả 3 điều kiện này là khó khăn lớn với nhiều cơ quan báo chí. Vì vậy, nhiều đơn vị e dè, sợ tốn kém, sợ đi sai hướng trong chuyển đổi số. Nhưng những phân tích cho thấy, để chuyển đổi số, đầu tiên là thay đổi về nhận thức.
Bộ Thông tin và Truyền thông đang trình Chính phủ Chiến lược Chuyển đổi số báo chí. Mục tiêu đến năm 2025 là 70% cơ quan báo chí thực hiện số hóa nội dung trên các nền tảng sẵn có. Phải bắt kịp khán giả đọc, xem, nghe như thế nào, chỉ có thể tồn tại và phát triển khi khán giả ở đâu, báo chí ở đó.