Tại sao ERP lại quan trọng?
Được mô tả là “hệ thống thần kinh trung ương của một doanh nghiệp”, ERP cung cấp khả năng tự động hóa, tích hợp/liên thông sâu rộng và khả năng thông minh để vận hành hiệu quả tất cả các hoạt động kinh doanh hàng ngày. Lợi ích của ERP là không thể đong đếm được.
Hầu hết hoặc tất cả dữ liệu của một tổ chức phải nằm trong hệ thống ERP để cung cấp một nguồn thông tin chính xác duy nhất trong toàn doanh nghiệp.
Tài chính yêu cầu một ERP để nhanh chóng đóng sách. Bán hàng cần ERP để quản lý tất cả các đơn đặt hàng của khách hàng. Logistics dựa vào phần mềm ERP vận hành tốt để cung cấp đúng sản phẩm và dịch vụ cho khách hàng đúng thời hạn. Các khoản phải trả cần ERP để thanh toán cho nhà cung cấp một cách chính xác và đúng hạn. Ban quản lý cần có tầm nhìn tức thì về hiệu quả hoạt động của công ty để đưa ra các quyết định kịp thời. Và các ngân hàng và cổ đông yêu cầu hồ sơ tài chính chính xác, vì vậy họ tin tưởng vào dữ liệu và phân tích đáng tin cậy do hệ thống ERP thực hiện.
Tầm quan trọng của phần mềm ERP đối với các doanh nghiệp được minh họa bằng tỷ lệ sử dụng ngày càng tăng. Theo G2 , “Thị trường phần mềm ERP toàn cầu được dự đoán sẽ đạt 78,40 tỷ USD vào năm 2026, tăng trưởng với tốc độ CAGR là 10,2% từ năm 2019 đến năm 2026.”
Các lợi ích chính của ERP
Một hệ thống ERP tốt mang lại nhiều lợi thế — có thể khác nhau tùy thuộc vào cách hệ thống được triển khai. Ví dụ, lợi ích của ERP trên nền tảng đám mây khác với ban đầu. Có sáu lợi ích chính áp dụng cho tất cả các giải pháp ERP hiện đại:
- Năng suất cao hơn (Higher Productivity): Hợp lý hóa và tự động hóa các quy trình kinh doanh cốt lõi của bạn để giúp mọi người trong tổ chức của bạn làm được nhiều việc hơn với ít tài nguyên hơn.
- Hiểu biết sâu sắc hơn (Deeper Insights): Loại bỏ các silo thông tin, có được một nguồn duy nhất và nhận được câu trả lời nhanh chóng cho các câu hỏi kinh doanh quan trọng.
- Báo cáo nhanh (Accelerated Reporting): Theo dõi nhanh báo cáo tài chính và kinh doanh và dễ dàng chia sẻ kết quả. Hành động dựa trên thông tin chi tiết và cải thiện hiệu suất trong thời gian thực.
- Rủi ro thấp hơn (Lower Risk): Tối đa hóa khả năng hiển thị và kiểm soát kinh doanh, đảm bảo tuân thủ các yêu cầu quy định, đồng thời tăng hiệu quả công tác dự báo chính xác và ngăn ngừa rủi ro.
- Ứng dụng CNTT đơn giản hơn với ứng dụng CNTT so với bắt đầu bằng các giải pháp phần mềm riêng lẻ (Simpler IT): Bằng cách sử dụng các ứng dụng ERP tích hợp chia sẻ cơ sở dữ liệu, bạn có thể đơn giản hóa lộ trình chuyển đổi số và cung cấp cho mọi người cách làm việc dễ dàng hơn.
- Cải thiện tính linh hoạt (Improved Agility): Với các hoạt động hiệu quả và khả năng truy cập sẵn sàng vào dữ liệu thời gian thực, bạn có thể nhanh chóng xác định và phản ứng với các cơ hội mới.
ERP giúp doanh nghiệp đạt được nhiều cấp độ cộng tác
Một phần mềm quản lý doanh nghiệp ERP hiện đại được thiết kế nhằm giúp cho sự cộng tác của doanh nghiệp sản xuất trở nên hiệu quả thông qua 5 cấp độ. Năm cấp độ cộng tác này bao gồm sự cộng tác giữa các nhân viên, giữa các hệ thống, nguồn lực, trong thiết kế và cấu trúc, giữa nhà cung cấp và khách hàng, giữa báo cáo và phân tích. Đi từ cấp độ cơ bản nhất đến phức tạp nhất. Mỗi lĩnh vực yêu cầu công cụ và ưu tiên khác nhau, vì vậy doanh nghiệp cần phải chú ý đến từng lĩnh vực cộng tác để có được sự cộng tác toàn thể trước khi tiến tới mục tiêu tiếp theo.
Với sự cộng tác, những tài nguyên phân tán từ nhân lực và hệ thống như hiệu suất cá nhân, hệ thống thông tin, khách hàng, nhà cung cấp, đến những công cụ thông tin như báo cáo, phân tích số liệu, mẫu thiết kế và sản xuất, sẽ làm việc như một thể hợp nhất và giúp bạn có được sức mạnh tổng thể để vượt qua khó khăn trong thị trường hiện nay.
Case Study về ERP trong các ngành khác nhau
Các doanh nghiệp trong mọi ngành – từ ô tô đến phân phối bán buôn – cần thông tin chính xác, theo thời gian thực và quy trình kinh doanh hiệu quả để cạnh tranh và phát triển. Tuy nhiên, các ngành khác nhau dựa vào phần mềm ERP của họ vì những lý do khá khác nhau. Đây chỉ là một vài ví dụ:
- Đối với ngành kinh doanh ô tô (bảo trì, sửa chữa,...), các tiện ích cần phải liên tục xem xét tài sản vốn của họ, không chỉ để đáp ứng nhu cầu về các dịch vụ trong tương lai mà còn để thay thế các tài sản cũ. Nếu không có ERP, nỗ lực ưu tiên các khoản đầu tư tài sản lớn này sẽ khó khăn và dễ xảy ra sai sót. ERP cũng giúp giải quyết một vấn đề quan trọng khác của công ty tiện ích: dự báo phụ tùng thay thế. Không có các bộ phận phù hợp trong thời gian ngừng hoạt động có thể gây ra vấn đề nghiêm trọng về dịch vụ khách hàng. Mặt khác, có quá nhiều phụ tùng thay thế có nghĩa là chi phí quá cao và hàng tồn kho lỗi thời.
- Đối với các nhà bán buôn, nhà nhập khẩu, giao hàng trực tiếp tại cửa hàng và các công ty 3PL/4PL, giao hàng đúng hạn là điều quan trọng. Tất cả các tổ chức này muốn giảm chi phí phân phối, tăng vòng quay hàng tồn kho và rút ngắn thời gian đặt hàng thành tiền mặt. Để đạt được những mục tiêu này, họ cần tích hợp chức năng quản lý hàng tồn kho, mua hàng và hậu cần, cũng như các quy trình tự động được tùy chỉnh theo nhu cầu của họ.
- Tất cả các nhà sản xuất quy trình rời rạc, hàng loạt và liên tục đều dựa vào hệ thống ERP và chuỗi cung ứng để đáp ứng mục tiêu chất lượng sản phẩm, quản lý việc sử dụng tài sản, kiểm soát chi phí ngoài giờ, xử lý hàng trả lại của khách hàng, v.v. Các nhà sản xuất cũng có thể đạt được quyền kiểm soát hàng tồn kho từ đầu đến cuối (end-to-end) bằng cách theo dõi các chuyển động của kho, xác định chính xác các sản phẩm hàng đầu và kém hiệu quả cũng như quản lý mua sắm hiệu quả hơn.
- Các công ty dịch vụ – bao gồm kế toán, thuế, kỹ thuật, CNTT, pháp lý và các công ty dịch vụ chuyên nghiệp khác – yêu cầu công nghệ ERP di động thời gian thực, mạnh mẽ để cân bằng các cam kết cung cấp dịch vụ với sức khỏe tài chính. Chìa khóa thành công của dịch vụ chuyên nghiệp là khả năng duy trì đúng tiến độ trong khi quản lý lợi nhuận của dự án, sử dụng tài nguyên, ghi nhận doanh thu, mục tiêu doanh thu định kỳ và cơ hội phát triển.
- Bán lẻ đã trải qua một sự chuyển đổi đáng kể khi thương mại điện tử đã hợp nhất với các kênh bán hàng khác cũng như các hoạt động truyền thống. Khả năng cung cấp các tùy chọn tự phục vụ để xác định, định cấu hình, mua và vận chuyển sản phẩm phụ thuộc vào dữ liệu tích hợp. Một hệ thống ERP hiện đại cũng giúp các nhà bán lẻ giảm bớt việc từ bỏ giỏ hàng, cải thiện chuyển đổi trang Web, tăng giá trị đơn hàng trung bình và tăng giá trị trọn đời của khách hàng