Sự tiện lợi của website đã khiến nó từ lâu trở thành một phần không thể thiếu của doanh nghiệp. Do đó, những nội dung được hiển thị trên website được xem là trái tim của các chiến lược marketing nhằm tiếp cận người dùng, tăng tỉ lệ chuyển đổi và giữ chân khách hàng. Những nội dung này có thể hiển thị ở bất cứ đâu, mạng xã hội, các tin nhắn tự động, tờ rơi, các quảng cáo trên báo, nhưng quan trọng nhất là từ một nguồn duy nhất, trang web của doanh nghiệp. Ồ vậy tôi chỉ cần xây dựng một website là được chứ gì?

Không đơn giản như vậy. Cách duy nhất để một trang web được phát triển và truy cập trực tuyến là thông qua các đoạn mã phức tạp từ các ngôn ngữ lập trình khác nhau như HTML, CSS, JavaScript, sau đó bạn phải xây dựng cơ sở dữ liệu, các lớp quản trị người dùng, v.v. Một website được cấu tạo bởi 2 phần: giao diện (frontend) và hệ thống (backend). Và với sự phát triển của thời đại ngày nay, một trang web phải đáp ứng được sự linh hoạt với việc tích hợp các nền tảng mạng xã hội, các công cụ marketing kỹ thuật số, tối ưu giao diện trên nhiều thiết bị khác nhau, thì việc tự xây dựng một trang web từ trang giấy trắng sẽ khá tiêu tốn ngân sách cho doanh nghiệp, đặc biệt đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Và thế là CMS ra đời như một phương án để giải quyết vấn đề trên.

CMS là gì? Vì sao doanh nghiệp lại cần đến nó?

Hệ thống quản quả trị nội dung CMS (Content Management System) là một phần mềm xử lý tất cả mã code trên trang web, và tạo ra những trang mẫu để người dùng - kể cả khi không có kiến thức lập trình - vẫn có thể tạo nội dung như viết bài, thêm hình ảnh, gán video, trên trang web một cách đơn giản và hiệu quả. Các lợi ích của CMS có thể kể đến như:

  • Giao diện thân thiện, dễ sử dụng
  • Triển khai nhanh
  • Dễ dàng bảo trì và nâng cấp
  • Tối ưu chi phí, đặc biệt với những giải pháp mã nguồn mở (open source)
  • Có khả năng mở rộng các tính năng được cung cấp bởi số lượng lớn các phần phụ trợ (plug in) và mở rộng (extension)
  • Tính năng thân thiện với hệ thống tối ưu hóa bộ máy tìm kiếm (SEO)
  • Được hỗ trợ bởi cộng đồng lập trình viên

Tại sao doanh nghiệp cần CMS?

Để trang web thay bạn quảng bá doanh nghiệp

CMS quan trọng vì nếu không có nó, cơ bản, bạn sẽ không có trang web, trừ khi, bạn quyết định đầu tư thời gian để học lập trình hoặc đầu tư ngân sách để xây dựng một đội ngũ nhân sự kỹ thuật. Thứ hai, CMS quan trọng vì tính tùy biến cao. Một trang web tĩnh, ví như một brochure điện tử cho doanh nghiệp đã không còn phù hợp theo xu thế. Hiện nay, một trang web tốt phải đáp ứng được các tiêu chí:

  • Hấp dẫn và chuyên nghiệp
  • Thông tin hữu ích và thường xuyên được cập nhật
  • Thiết kế sống động mang lại trải nghiệm tốt cho người dùng

Tất nhiên, không nhất thiết trang web nào cũng cần đầy đủ các yếu tố trên. Tuy nhiên, nếu bạn muốn thu hút một số lượng lớn khách truy cập, chuyển đổi họ thành khách hàng và giữ chân họ với doanh nghiệp thì những yếu tố trên là điều cần thiết.

CMS là gì? Vì sao doanh nghiệp lại cần đến nó?

Nội dung cập nhật dễ dàng

Trang web là nơi chứa tất cả thông tin về doanh nghiệp của bạn, những thông tin cần thiết để khách truy cập quyết định tương tác. CMS giúp bạn dễ dàng cập nhật nội dung và trở thành một kênh truyền thông hiệu quả, đáng tin cậy giữa doanh nghiệp và khách hàng của mình.

Tạo nội dung mới

Bên cạnh việc mau chóng phản hồi các câu hỏi của khách hàng, trang web của bạn đồng thời phải tạo cảm giác quen thuộc cho khách truy cập, xây dựng lòng tin, và giúp họ thấy được giá trị của doanh nghiệp. Một trong các cách hiệu quả để làm điều này là thường xuyên đăng những nội dung thú vị và thông tin liên quan đến ngành nghề của mình thông qua blog. Mỗi bài đăng trên blog là một trang web con cho trang web của bạn, nhưng với CMS, bạn không phải tạo một trang mới mọi lúc. Bạn chỉ cần tạo mẫu với tiêu đề, nội dung và dữ liệu để dễ dàng tạo ra các bài đăng được tối ưu hóa cho công cụ tìm kiếm (SEO).

CMS là gì? Vì sao doanh nghiệp lại cần đến nó?

Duy trì tính nhất quán

CMS không chỉ cho phép bạn tối ưu hóa khả năng tìm kiếm nguồn khách hàng tiềm năng từ trang web mà còn cho phép bạn duy trì tính nhất quán, điều này rất quan trọng để xây dựng lòng tin của khách truy cập, tạo ra trải nghiệm tích cực và đồng nhất cho doanh nghiệp. Ví dụ: thay vì phải cập nhật thủ công màu sắc, font chữ trên từng trang, CMS sẽ cập nhật mọi thay đổi chỉ với một động tác duy nhất.

Những lưu ý khi lựa chọn CMS

Ngày nay rất nhiều nhà quản trị chọn sử dụng CMS cho website doanh nghiệp. Trên thị trường cũng có rất nhiều công ty cung cấp CMS có thể kể đến như WordPress, Joomla, Drupal, Sitecore, Magnolia, v.v, mỗi loại sẽ có ưu nhược điểm khác nhau, và sẽ không bao giờ có một giải pháp cho tất cả vấn đề. Tùy vào nhu cầu thực tế của từng doanh nghiệp mà chúng ta cần phải xem xét và chọn lựa kỹ càng ngay từ ban đầu để tiết kiệm chi phí và có một nền tảng hiệu quả lâu dài. Một số yếu tố chúng ta cần lưu ý khi chọn lựa CMS bao gồm:

  • Tính linh hoạt: doanh nghiệp có cần những phần phụ trợ đặc biệt về sau không? Có dễ dàng tích hợp với các ứng dụng khác không?
  • Tính tùy biến: mỗi một CMS đều có các mẫu thiết kế (template) để hỗ trợ xaay dựng trang web. Các template có sẵn này sẽ giúp doanh nghiệp có thể sử dụng trang web ngay sau khi triển khai. Tuy nhiên, nếu doanh nghiệp có những yêu cầu đặc biệt về thiết kế, hãy cân nhắc việc CMS có cho bạn khả năng tùy biến giao diện theo mong muốn không.
  • Dễ dàng chỉnh sửa: mục đích của CMS là xóa nhòa rào cản kỹ thuật phức tạp của trang web và giúp cho mọi nhân viên đều có thể tạo nội dung và chỉnh sửa trang web một cách dễ dàng. Kể cả khi bạn có một chuyên gia thiết kế web trong team, điều này cũng sẽ tiết kiệm thời gian cho nhân lực của bạn.
  • Các lớp hỗ trợ: khi chọn lựa một CMS, bạn cũng phải quan tâm đến sự hỗ trợ khi cần thiết. Các CMS miễn phí (open source) sẽ không được hỗ trợ tận tình bằng những CMS có trả phí. Hãy cân nhắc về điều này khi bạn không có đội ngũ kỹ thuật trong công ty.
  • Cấp độ tối ưu hóa bộ máy tìm kiếm: cấu trúc kỹ thuật của CMS và những bổ trợ (plug-ins) có thể ảnh hưởng tới xếp hạng của trang web trên Google. Có nhiều trường hợp, những sai sót đến từ những nhà cung cấp CMS, trong đó đính kèm đoạn mã khiến Google không thể index trang web.
CMS là gì? Vì sao doanh nghiệp lại cần đến nó?

Với tốc độ phát triển của công nghệ, đã đến lúc doanh nghiệp cần phải xem xét lại hiệu quả của trang web của mình, cân nhắc việc cập nhật, bổ sung thêm những tính năng mới, ví dụ như thương mại điện tử, ứng dụng nền tảng trải nghiệm kỹ thuật số DXP, các công cụ marketing kỹ thuật số, để nâng cao hiệu quả kinh doanh và mang lại những lợi thế cạnh tranh nhất định đặc biệt là trong giai đoạn bình thường mới.

Hoặc đơn giản hơn, hãy liên hệ Websparks để được tư vấn những giải pháp hiệu quả và phù hợp nhất. Được thành lập từ năm 2008 tại Singapore, Websparks là một tập thể những nhân lực yêu công nghệ. Chúng tôi không ngừng cung cấp những giải pháp toàn diện về website như thiết kế UX/UI, triển khai các ứng dụng CMS, phát triển ứng dụng di động, v.v với hàng trăm dự án đã được hoàn thành, và được tin tưởng bởi hơn 100 đối tác trên toàn cầu. Websparks đã đạt được nhiều giải thưởng cho chất lượng công việc của mình và không ngừng vươn lên với mục tiêu mang lại những giá trị toàn diện cho doanh nghiệp trong khu vực.

Từ khóa: