Những giải đáp cho câu hỏi CMS là gì, cách hoạt động thế nào, các loại CMS phổ biến hiện nay,… sẽ được chia sẻ chi tiết trong bài viết. Hãy cùng tham khảo nhé.
CMS là phần mềm giúp người dùng tạo, quản lý và sửa đổi nội dung trên trang Web mà không cần kiến thức kỹ thuật chuyên ngành. CMS sẽ giúp bạn tạo trang Web, lưu trữ hình ảnh và các chức năng khác. Bài đăng này sẽ phân tích khái niệm CMS là gì, những CMS được ưa chuộng nhất hiện nay,….
CMS là gì?
CMS – Content Management System – hệ thống quản lý nội dung là một nền tảng phần mềm cho phép người dùng tạo, chỉnh sửa, lưu trữ, báo cáo, xuất bản, phân phối,… nội dung trên Website. Giao diện người dùng đồ họa (GUI) của nó làm cho việc tương tác với người dùng của trang Web trở nên thân thiện hơn.
Các trang Web sử dụng HTML và CSS để tạo và thiết kế các trang bên trong. Chúng là hai trong số các thành phần cốt lõi cần thiết để tạo ra các trang Web. HTML cung cấp cấu trúc của trang, CSS bố cục hình ảnh và âm thanh.
CMS cho phép người dùng không có bất kỳ kiến thức nào về Code vẫn có thể sửa đổi, bổ sung và chỉnh sửa nội dung cho các trang Web bằng giao diện WYSIWYG. Dữ liệu được nhập vào phần mềm CMS được lưu trữ trong cơ sở dữ liệu. Cơ sở dữ liệu này hiển thị trang Web thông qua một Template. Sau đó, CSS của trang có thể kiểm soát đầu ra.
So sánh giữa CMS với EMS và WCMS
Khi doanh nghiệp của bạn phát triển lớn hơn, bạn có thể phân vân khi tìm kiếm phần mềm phù hợp để sử dụng. Nhiều người dùng đặt ra câu hỏi sự khác biệt giữa EMS, WCMS và CMS là gì? Nên sử dụng phần mềm nào để mang lại lợi ích lớn nhất cho doanh nghiệp?
- CMS thường được coi là một tập hợp con của WCMS và ECM. Như đã nói ở trên, CMS là phần mềm được sử dụng để phát triển, chỉnh sửa, quản lý và xuất bản nội dung. CMS hoạt động tốt nhất với nội dung có cấu trúc, chẳng hạn như tài liệu hoặc bản ghi cơ sở dữ liệu, nhưng nó cũng có thể được sử dụng để quản lý nội dung như tệp Video và âm thanh.
- ECM (quản lý nội dung doanh nghiệp) có thể quản lý nội dung có cấu trúc và không có cấu trúc. Bạn có thể sử dụng ECM để kể hợp các chiến lược nội dung, phần mềm, công cụ để quản lý nội dung một cách hiệu quả.
- WCMS (hệ thống quản lý nội dung Web) được hầu hết các chuyên gia trong ngành coi là một tập hợp con của CMS. Ranh giới giữa WCMS và ECMS rất mỏng manh. Yếu tố khác biệt chính là WCMS thường được áp dụng nhiều hơn cho nội dung Web, trong khi ECMS đề cập đến quy trình kinh doanh toàn diện.
CMS hoạt động thế nào?
CMS cho phép người dùng quản lý nội dung từ giao diện người dùng nội bộ hoặc trang tổng quan (Dashboard). Điều khiến người dùng yêu thích CMS là gì? Đó chính là việc mọi người có thể cài đặt phần mềm CMS dễ dàng chỉ với một cú nhấp chuột. Điều này tạo điều kiện thuận lợi và dễ dàng sử dụng, điều hướng cho các Marketer không chuyên về kỹ thuật. Có rất nhiều chương trình CMS mã nguồn mở miễn phí được đánh giá cao dành cho các công ty nhỏ. Điều này có nghĩa là bạn không cần phải thành thạo JavaScript, HTML, CSS, PHP, MySQL mà vẫn có thể sử dụng phần mềm dễ dàng.
Bạn có thể chọn phần mềm CMS phù hợp để xây dựng trang Web của mình. Nó cho phép bạn viết văn bản, chèn ảnh và đồ họa trực tiếp từ bảng điều khiển. Các trang Web được xây dựng với cơ sở dữ liệu tương tự như bảng tính Excel, với giao diện an toàn và dễ sử dụng. Hầu hết các CMS đều được quản lý và cập nhật liên tục khi Web phát triển.
Hiện có rất nhiều nền tảng xây dựng Web CMS. Tùy chọn phổ biến là WordPress. WordPress là mã nguồn mở với các tính năng, mẫu, chủ đề và Plugin đa dạng, không mất thời gian để cài đặt và tạo các trang Web trực tiếp. WordPress được sử dụng bởi khoảng 75 triệu trang Web.
7 tính năng phải có đối với CMS là gì?
Hiện có nhiều phần mềm CMS cho bạn lựa chọn. Trước khi ra quyết định, bạn hãy tham khảo 7 tính năng cần phải có đối với CMS nhé.
Bảo mật
Nếu bạn sử dụng CMS tiêu chuẩn với ít khả năng bảo vệ dữ liệu công ty, bạn có thể gặp các cuộc tấn công bảo mật không đáng có. Tin tặc ngày nay có thể nắm quyền kiểm soát giao diện và nội dung của các trang Web. Điều quan trọng hơn hết là bạn cần tìm một dịch vụ, phần mềm CMS có thể tự đề xuất các bản cập nhật khi các lỗ hổng bảo mật xuất hiện.
Các tác giả, nhà xuất bản nội dung cũng nên xem xét các nền tảng cung cấp khả năng bảo vệ khách hàng của họ chống lại các cuộc tấn công DDoS. Đồng thờ, bạn nên chọn nền tảng cung cấp xác thực hai yếu tố để bổ sung thêm các lớp bảo mật.
Chức năng đa ngôn ngữ
Hơn 75% người dùng Internet không giao tiếp bằng tiếng Anh và yêu cầu nội dung phải được dịch sang ngôn ngữ mẹ đẻ của họ (theo TranslateMedia). Ngoài ra, trang Web của các công ty toàn cầu, đa quốc gia phục vụ khách hàng quốc tế cần được trang bị nhiều bản dịch. Vì vậy, để đáp ứng các mục tiêu này, CMS bạn chọn phải hỗ trợ các khả năng đa ngôn ngữ sau:
- Đảm bảo có kiến trúc trang Web (Site Architecture) cho các thị trường và ngôn ngữ toàn cầu.
- CMS có khả năng nhập / xuất văn bản dưới dạng XML hoặc các định dạng tiêu chuẩn khác. Điều này sẽ giúp bạn làm việc với nhà cung cấp các bản dịch thuật dễ dàng hơn bằng cách cho phép bạn nhập và xuất văn bản ở định dạng chuẩn hóa.
- Đảm bảo phần mềm hỗ trợ đầy đủ Unicode. Điều này đảm bảo trang Web của bạn có thể hiển thị các ngôn ngữ yêu cầu ký tự so với bảng chữ cái tiếng Anh, chẳng hạn như tiếng Nhật hoặc tiếng Ả Rập.
Phân phối nội dung
Nếu bạn hỏi các kênh phân phối nội dung nên có của CMS là gì? Câu trả lời là mọi thiết bị, mọi kênh kỹ thuật số mà người dùng mục tiêu có thể xuất hiện. Nội dung của bạn cần được định dạng phù hợp cho mọi thiết bị, Internet vạn vật (Internet of Things-IoT), thực tế ảo tăng cường (Augmented Reality-AR), trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence-AI) và thực tế ảo (Virtual Reality-VR).
Các thương hiệu phải chủ động cung cấp dịch vụ khách hàng đa kênh, đảm bảo mọi khách hàng đều đọc được nội dung của bạn. Cách trực tiếp nhất để làm điều đó là sử dụng Headless CMS hoặc Decoupled CMS,…
Công cụ tối ưu hóa SEO
Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) là một thành phần thiết yếu của CMS, WCMS và ECMS. Search Engine Watch đã xác định các yếu tố quan trọng cần xem xét để xác định CMS thân thiện với SEO như sau:
- Điều hướng thả xuống cần được tích hợp vào CSS.
- CMS phải có khả năng tùy chỉnh tiêu đề trang và Meta-Data.
- Đảm bảo URL thân thiện với SEO.
- Nên có chức năng tạo sơ đồ trang Web XML.
- Hợp nhất các URL trùng lặp bằng thẻ Rel = Canonical.
- Bắt buộc phải có thẻ ALT.
- Không nên sử dụng hoặc dựa vào Frames để hiển thị nội dung.
- Hỗ trợ phân trang với Rel = “Next” và Rel = “Prev”.
- Có điều hướng Breadcrumb.
- Nên có chuyển hướng 301.
- Hỗ trợ thời gian tải trang nhanh.
Hỗ trợ khách hàng nhanh chóng
Yếu tố tiếp theo cần xem xét khi chọn CMS là gì? Đó chính là khả năng hỗ trợ khách hàng nhanh chóng. Một phần mềm CMS có tốt không sẽ được xác định bởi sự hài lòng của khách hàng. Bạn có thể xem các bài đánh giá CMS của Zesty.io trên Gartner Peer Insights. Gartner Peer Insights cho phép người dùng xem đánh giá theo công ty, mô tả công việc và xếp hạng.
Responsive Mobile
CMS có thể điều chỉnh trang Web hiện tại của bạn đáp ứng, tương thích với bất kỳ thiết bị hoặc IoT nào. Việc này giúp giải quyết nhu cầu cung cấp, tối ưu hóa và điều chỉnh trải nghiệm xem của khách truy cập.
Công nghệ bạn sử dụng để tạo thiết kế Responsive là CSS3. Đây là sự phát triển mới nhất của ngôn ngữ Cascading Style Sheets. Ngôn ngữ này được cải tiến dựa trên CSS2. CSS3 mang đến nhiều cải tiến như hình ảnh động, bóng đổ, bố cục mới với nhiều cột và lưới,…
Tích hợp Seamless
Trước đây, việc tạo nội dung với CMS dựa trên các cấu trúc Silo. Ngày nay, Mobile CMS yêu cầu chia sẻ liền mạch (Seamless Sharing) và WYSIWYG. Nó cần phải dựa trên Component-Based để bất kỳ nhà xuất bản nào cũng có thể mang đến trải nghiệm cảm ứng phong phú cho người dùng trên mọi màn hình.